Sự thú vị và hấp dẫn của WRC là gì

Những ai yêu thích đua xe đều biết rằng ngoài F1, còn có một sự kiện khác, đó là WRC, đây là Giải vô địch đua xe đường trường thế giới,bắt đầu từ năm 1973 và yêu cầu tất cả các phương tiện tham gia phải được phát triển và sản xuất bằng những chiếc xe được sản xuất hàng loạt,và cạnh tranh trong những điều kiện đường xá khác nhau như rừng nhiệt đới, bùn, tuyết, sa mạc và những con đường núi quanh co trên khắp thế giới, đó là một cuộc đua khắc nghiệt và đầy sức hút.Nó được đa số người hâm mộ xe hơi vô cùng yêu thích. Mỗi năm, có gần 1 tỷ người trên thế giới xem các cuộc đua của WRC theo nhiều cách khác nhau.

WRC có lộ trình đua xe theo quy định, yêu cầu các xe tham gia thực hiện đúng lộ trình đua xe theo quy định của cuộc thi, đạt mục tiêu phụ trong thời gian quy định và hoàn thành việc bảo dưỡng, kiểm tra xe đúng thời gian quy định.Cuộc đua được chia thành các giai đoạn, bao gồm đường đồi núi quanh co, đường cát, đường lầy lội, đường băng tuyết, v.v., cũng như sa mạc Gobi và đồng cỏ.Địa hình phức tạp và lịch trình đua dài không chỉ kiểm tra kỹ năng và kinh nghiệm của người lái mà còn kiểm tra khả năng làm việc nhóm của người điều hướng, cũng như hiệu suất của chiếc xe, sức mạnh và công nghệ bảo dưỡng.

Trong cuộc thi WRC, mỗi chiếc xe phải có một người lái và một người điều hướng.Người lái xe chỉ cần lái xe và phát huy hết khả năng lái xe tuyệt vời của mình.Người điều hướng không chỉ phải sắp xếp một số công việc hàng ngày trong cuộc đua, mà còn chỉ ra vị trí và tuyến đường chính xác cho cuộc đua mỗi ngày trong cuộc đua và kịp thời. Cung cấp chính xác các điều kiện đường phía trước.

Các quy tắc cạnh tranh của WRC rất chi tiết. Ví dụ, các phương tiện tham gia phải là xe nguyên mẫu với sản lượng hàng năm hơn 2500 xe từ các nhà sản xuất ô tô lớn. Đồng thời, có những hạn chế nghiêm ngặt về kích thước, trọng lượng, sức dịch chuyển và sức mạnh của chiếc xe sửa đổi.

Theo các thông số kỹ thuật khác nhau của các phương tiện tham gia, nó được chia thành hai nhóm chính, Nhóm N là nhóm nhà máy ban đầu và Nhóm A của nhóm sửa đổi.Nhóm A và nhóm N sẽ được chia thành 4 nhóm theo độ dịch chuyển khác nhau, mỗi nhóm phải có ít nhất 5 xe tham gia.

Cách thức của cuộc đua cũng rất đặc biệt, mỗi cuộc đua bao gồm hai ngày khảo sát thực địa, một ngày kiểm tra máy móc và ba ngày thi đấu. Mỗi chặng đua được chia thành ba chặng (Leg), thường có khoảng 15 đến 25 chặng đặc biệt (SS: special stage) ở mỗi trạm.Phần SS (các giai đoạn đặc biệt) là để đua trên các đoạn đường kín và có kiểm soát. Một chặng thường được lên kế hoạch có 5-10 đoạn SS với chiều dài từ 10-50 km. Tổng chiều dài dự kiến ​​của đoạn SS được giới hạn trong 400 km, WRC dựa trên tổng thời gian của mỗi người lái để hoàn thành tất cả các phần SS để xác định chiến thắng hay thất bại, đơn vị tính thời gian là 0,1 giây và tốc độ trung bình theo kế hoạch được giới hạn trong 110 km và tối đa không được vượt quá 132 km .

Hệ thống điểm của WRC cũng giống như hệ thống của F1. Tám người đứng đầu ở mỗi trạm có thể kiếm được điểm 10, 8, 6, 5, 4, 3, 2, 1. Người lái và đội có điểm cao nhất sẽ giành được vinh quang cao nhất của giải vô địch đua xe đường trường thế giới.

Các đường đua kinh điển hơn của WRC bao gồm Bồ Đào Nha, Vương quốc Anh, Úc, New Zealand, Ý, Phần Lan, Kenya, Hy Lạp, Argentina, Tây Ban Nha và Catalonia, Pháp, Pháp, Circuits ở Thụy Điển, Monte Carlo và các quốc gia khác.

Khác với xe F1, các đội của WRC đều là những thương hiệu xe quen thuộc, như Peugeot, Mitsubishi, Citroen, Fuji Fuji, Audi, Skoda, Ford,… là những mẫu xe cổ hơn.

Tuy nhiên, tốc độ của WRC tuy không nhanh bằng F1 nhưng vẫn tiềm ẩn những rủi ro lớn, các tai nạn như lật xe, mất lái, nổ xylanh cũng sẽ thỉnh thoảng xảy ra.

Tại sao WRC lại được yêu thích đến vậy, thậm chí còn thú vị hơn cả F1? Tìm hiểu lý do, tôi nghĩ có những điều sau đây.

Các địa điểm của Giải vô địch đua xe đường trường thế giới rất đặc biệt

  • Các địa điểm của World Rally Championship rất đặc biệt, với cao nguyên, sa mạc, núi và vùng tuyết, cùng với việc đi qua nhiều thị trấn chợ địa phương và các tòa nhà đặc trưng, ​​và cảm giác trực quan là ưu tiên hàng đầu.
  • World Rally Championship không yêu cầu phí vé đắt đỏ.Người hâm mộ có thể tự mình chọn chỗ đứng ở rìa đường đua và đến gần đường đua.Sự tự do và cảm giác đắm chìm trong khung cảnh đua xe.
  • Do địa hình của từng địa điểm thi đấu và các lý do khác, tại WRC sẽ có những cảnh quay đẹp mắt như nhảy, trượt, xả nước. Hiệu suất vào cua của các tay đua khác nhau trên cùng một góc cua sẽ rất khác nhau, điều này thú vị hơn.
  • Bởi vì chúng đều được tân trang lại từ những chiếc xe sản xuất hàng loạt, nên dễ gây được tiếng vang hơn đối với hầu hết khán giả là chủ xe.
  • Do sự phức tạp của điều kiện đường xá và độ dài của đường đua,tính hồi hộp và tỷ lệ tai nạn của WRC vượt xa F1, khiến nó thậm chí còn thú vị và hấp dẫn hơn F1.

Sự hồi hộp và tỷ lệ tai nạn của WRC vượt xa F1