WRC làm rung động trái tim của những người hâm mộ xe hơi ở khắp mọi nơi

Khi tôi nhìn thấy những người lái xe lái với tốc độ 160 km một giờ, bay hàng trăm feet trong đám đông cổ vũ, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất để thách thức giới hạn trên đường đua khó nhất trên bề mặt, lái xe qua những chỗ gần này khán giả, tôi tin rằng, không ai có thể cưỡng lại sức hấp dẫn của WRC.

Tôi sẽ không quên lần đó tại nhà ga WRC Thổ Nhĩ Kỳ, tay đua Evans của đội Toyota đang đấu tranh để giành chức vô địch, ba ngày cạnh tranh khốc liệt, đã mang đến cho chúng tôi một bữa tiệc hình ảnh và tinh thần thịnh soạn.

Ngoài những chiếc xe công thức mà mọi người đều biết, Giải vô địch đua xe thế giới (WRC) đãng lẽ là một giải đua khác mà những người hâm mộ xe đua và xe hơi bình thường có thể phát cuồng. Những sự kiện này có tính cạnh tranh khốc liệt và có thể được nhìn thấy ở nhiều loại xe khác nhau, điều này có thể thể hiện một cách tuyệt vời sự quyến rũ huyền thoại của chính chiếc xe đó.

Giải vô địch đua xe đạp thế giới (WRC) khác với giải đua đường trường được tiến hành trong một đường đua khép kín. Đường đua của nó bao gồm rừng nhiệt đới, bùn, tuyết, sa mạc và những con đường núi quanh co trên toàn thế giới.Đây là một trong những chặng đua khắc nghiệt nhất trong các cuộc đua xe, nhưng cũng là một trong những chặng đua quyến rũ nhất.

Lịch sử của cuộc đua kinh điển này trong thế giới đua xe

WRC World Rally Championship bắt đầu vào năm 1973

Giải vô địch đua xe thế giới WRC bắt đầu từ năm 1973 và là một trong 4 sự kiện lớn của FIA và F1.Tất cả những chiếc xe tham gia của anh đều phải được phát triển và sản xuất bằng xe đại trà.

Tiền thân của Giải vô địch đua xe thế giới là Giải vô địch quốc tế dành cho các nhà sản xuất (IMC) được tổ chức từ năm 1970-1972. Vào ngày 19 tháng 1 năm 1973, Giải vô địch đua xe thế giới lần đầu tiên được tổ chức.

Vào những năm 1980, Nhóm B mạnh mẽ hơn đã thay thế nhóm Nhóm 2 và Nhóm 4

Năm 1979, FISA (tiền thân của FIA) đã xác nhận các quy tắc của giải đua xe bốn bánh, nhưng một loạt tai nạn nghiêm trọng xảy ra sau đó dẫn đến việc FISA quyết định đóng băng sự phát triển của bảng B và cấm tham gia cuộc đua năm 1987.

Nhóm A thay thế Nhóm 2 vào năm 1982 và là nhóm cạnh tranh chính của WRC cho đến năm 1997. Trong những năm 1990, các nhà sản xuất Nhật Bản như Toyota Toyota, Subaru và Mitsubishi đã tham gia các cuộc thi WRC và đạt được kết quả tốt.

Quy tắc World Rally Car được phát hành vào năm 1997 đã thay thế cho Nhóm A và hiện đang được WRC hiện tại sử dụng. Chiếc xe này dựa trên một chiếc xe sản xuất với số lượng sản xuất hơn 2500 chiếc.

FIA đã nâng cấp các quy tắc sửa đổi xe cho các cuộc đua WRC vào năm 2017, giúp chiếc xe rộng hơn và mạnh mẽ hơn.

Được trang bị động cơ tăng áp 1,6 lít, công suất cực đại được tăng từ 300 mã lực lên 380 mã lực, van hạn chế khí nạp được mở rộng từ 34mm lên 36mm, và áp suất tăng áp sẽ tiếp tục được duy trì ở mức tối đa 2,5bar.

Tại sao sự kiện lại rất thu hút?

WRC đi khắp thế giới, khắp các châu lục. Không giống như một chiếc xe đua. Dù bạn đang ở quốc gia nào, đường đua đều là mặt đường nhựa. Đường đua của nó rất phong phú và đầy màu sắc, bao gồm cả băng tuyết ở Thụy Điển, “vạn vòng quay” của Corsica, những ngọn đồi nhấp nhô ở Argentina và những khán giả cuồng nhiệt, cái nóng ở Nairobi, cơn mưa ở Anh.

Môi trường theo dõi WRC tạo ra tác động trực quan mạnh mẽ. Khi phía sau xe chạy qua, bụi cũng bay lên trời, và bầu không khí nhanh chóng bốc cháy.

Lịch sự kiện WRC cũng thú vị hơn, có thể lấp đầy cả ngày cuối tuần. Mỗi cuộc đua sẽ kéo dài trong ba ngày và sẽ có khoảng 20 chặng đặc biệt cần được tính giờ. Làm thế nào để giành chiến thắng trong cuộc đua?

Những chiếc xe mà WRC sử dụng đều được sửa đổi từ các mẫu sản xuất hàng loạt. Đây cũng là một trong những lý do khiến sự kiện này trở nên phổ biến, vì xét cho cùng, những chiếc xe này là sản phẩm có thể nhìn thấy trong cuộc sống hàng ngày, chứ không phải như siêu xe thể thao hay xe công thức trong các giải đua xe du lịch.

Do đó, khán giả sẽ có cảm giác thân thiết không thể giải thích được và sẽ dễ dàng hòa nhập vào sự kiện hơn.

Một đặc điểm của giải đua WRC là “khoảng cách bằng không” giữa xe và khán giả, đây cũng nên là môn thể thao đua có lượng khán giả tham gia đông nhất.

 

WRC có nghĩa là mỗi chiếc xe phải có một người lái xe và một người điều hướng cùng một lúc.

Người điều khiển cuộc đua phải dựa vào công cụ điều hướng của mình để có được thông tin về chặng đường trong cuộc đua

Người lái xe đua phải dựa vào công cụ điều hướng của mình để có được thông tin về chặng trong suốt cuộc đua, nhưng chặng đường quá dài nên người lái xe không thể nhớ hết thông tin về đường đua. Lúc này, cần có sổ đường để cung cấp các gợi ý.

WRC đã phát triển trong nhiều năm, trong đó nhiều đối tác ngầm đã ra đời, những tay đua huyền thoại “không sợ sống chết”, “thế hệ xe nổi tiếng” thống trị sân vận động.

Chẳng hạn như “Scotland Flyer” Colin McRae Colin McRae, “Nine Crown King” Loeb Loeb, Gronholm thống trị ga Phần Lan ở Phần Lan Gronholm, trưởng thành và điềm tĩnh Burns Burns, v.v.

Nói đến xe đua tại WRC, nhiều người hâm mộ đầu tiên nghĩ đến Mitsubishi Lancer Evolution, Subaru SubaruImpreza STI, v.v …;

Nhưng ngoài những thứ này, Peugeot 206 WRC, Lancia Delta HF, Citroen Xsara WRC, Audi Quattro, Toyota Celica, Fiat 131 Abarth, Skoda Fabia, Ford Escort RS, v.v. đều là những tác phẩm kinh điển trong đấu trường WRC.

Tôi nghĩ rằng niềm hạnh phúc của những người hâm mộ xe hơi thực ra rất đơn giản, một cảnh trận đấu hấp dẫn và nóng bỏng có thể được thỏa mãn, và sự hài lòng mà Giải vô địch đua xe thế giới có thể mang lại cho khán giả có thể là sức hấp dẫn dồi dào nhất.