Sức hấp dẫn của WRC là gì?

WRC là tên viết tắt của “World Rally Championship”.Đây là một chuỗi các sự kiện đua xe với cấp độ cao nhất trên thế giới do Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA) tổ chức.Đó là một giải đua xe đẳng cấp thế giới khác cùng danh tiếng với F1. Đây là một trong những sự kiện khắc nghiệt nhất, nhưng cũng là một trong những sự kiện có sức hút nhất.

Sức hấp dẫn của WRC là gì? Đây là phần giới thiệu về WRC đang rất được yêu thích trên thế giới.

Giới thiệu về Giải vô địch đua xe thế giới WRC

Giải vô địch đua xe thế giới WRC là giải đua cao cấp nhất thế giới do FIA tổ chức.Sự kiện đầu tiên được tổ chức tại Monte Carlo, Monaco vào năm 1973.WRC có thể nói là giải đua khắt khe nhất và gần nhất với giải đua xe ngoài đời thực trong tất cả các series, vì tất cả các phương tiện tham gia đều được phát triển và sửa đổi dựa trên những chiếc xe sản xuất hàng loạt có sẵn trên thị trường, và đường đua do nước chủ nhà cung cấp.

Phương thức thi đấu của WRC khác với đường đua.Lịch trình của cuộc đua kéo dài trong ba ngày. Hầu hết các đường đua bao gồm đường bộ hoặc đường rừng trong một khu vực.Các tay đua chạy từ 7 đến 23 chặng dưới sự chỉ dẫn của mũi tên ở mỗi chặng.Tổng quãng đường dài ít nhất 1500 km.Ngoài ra, do đường chung không rộng rãi nên WRC không xuất phát cùng lúc như đường đua tổng hợp mà xuất phát trong thời gian 5 phút, cuộc đua được xác định bằng tổng thời gian.

Về giải đua, FIA quy định xe tham gia phải là xe thương mại sản xuất hàng loạt và chỉ được sử dụng hệ dẫn động bốn bánh và hộp số tuần tự đáp ứng quy định của FIA Super2000 (không cần sang số bằng tay chèo). Động cơ là loại tăng áp, dung tích 1,6 lít, công suất cực đại giới hạn ở 300ps và trọng lượng xe tối thiểu là 1.200 kg.

Vì sẽ có những thay đổi lớn về quy cách thùng xe, như F1, nên năm nay ngoại trừ Hyundai, Foss, Ford, Citroen và các hãng xe khác sẽ không có thay đổi lớn đối với xe năm nay. Sau đây, mình sẽ giới thiệu với các bạn phần tiếp theo những thay đổi trong xe.

Sức hấp dẫn của WRC

Điểm hấp dẫn lớn nhất của cuộc đua là các phương tiện tham gia đều là xe thương mại (tất nhiên, chúng vẫn phải được sửa đổi nhiều để phù hợp với cuộc đua) và địa điểm thi đấu là trên những con đường bình thường.Có thể nói đây là một chiếc xe khá gần gũi với mọi người .Ngoài việc đối mặt với các điều kiện đường xá khác nhau, người lái xe phải chú ý đến các tình huống bất ngờ trên đường bất cứ lúc nào, chẳng hạn như gặp phải xe đầu kéo trên đường quê.

Ngoài ra, mặc dù lịch trình khoảng ba bốn tuần sẽ có cuộc đua, nhưng thời gian sau mùa giải chỉ còn khoảng hai tháng, lịch trình dày đặc như vậy thì Xe Công thức chưa từng có.

Vì WRC được tổ chức khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ truyền hình trực tiếp, trang web chính thức WRC.com sẽ cung cấp hình ảnh trong xe của từng chiếc xe sau mỗi chặng.

Cảnh lái xe Mercedes-Benz

Đường đua WRC không rộng rãi lắm

Đoạn video này là hình ảnh của ga Mexico năm nào đó, có thể thấy đường đua rộng khá hẹp, chỉ cần sơ suất một chút là va vào tường, các bạn cũng có thể nhìn thấy các phóng viên và những người hâm mộ ô tô chụp ảnh ở cự ly gần bên lề đường, mặc dù bạn không cần vé để xem trận đấu nhưng bạn phải chịu trách nhiệm về sự an toàn liên quan.Ban tổ chức chỉ chịu trách nhiệm phổ biến cho mọi người về mặt an toàn.

Màn hình tai nạn

Video này cũng được quay từ nhà ga Mexico năm ngoái. Bạn có thể thấy Tanak lái chiếc FordFiesta sau khi trượt và tông vào cây và lật nhào. Loại tai nạn này khá phổ biến ở WRC, nhưng hầu hết các xe đều được sửa qua đêm. Có thể trở lại sân và tiếp tục hoàn thành phần còn lại của lịch trình cuộc đua, những vụ tai nạn này cũng trở thành dữ liệu quan trọng cho các nhà sản xuất xe hơi khác nhau khi phát triển thiết bị an toàn cho xe thương mại.

Sự hấp dẫn của WRC (so với F1)

  1. WRC chọn các vị trí đặc trưng trên khắp thế giới trong mỗi trạm, bao gồm cao nguyên, sa mạc, núi và các khu vực có tuyết, cộng với việc đi qua nhiều thị trấn chợ địa phương và các tòa nhà đặc trưng. Cảm giác trực quan là hạng nhất.
  2. Khác với giá vé đắt đỏ của F1, WRC không những không cần mua vé mà còn có thể tự mình chọn chặng và đứng ở rìa đường đua.
  3. Dù tốc độ F1 cao nhưng xe luôn chạy êm ru theo đường cố định trên đường đua, và dù tốc độ của xe đua WRC không nhanh bằng F1 nhưng khi xe chạy ngang qua, khói bụi sẽ bốc lên cuồn cuộn cũng sẽ có những pha nhảy, trượt, xả nước đẹp mắt, v.v. Hiệu suất vào cua của các tay đua khác nhau trên cùng một góc sẽ rất khác nhau, điều này được đánh giá cao hơn.
  4. Những chiếc xe đua của WRC đều là những bản sửa đổi xe được sản xuất hàng loạt, có nhiều khả năng gây được tiếng vang đối với hầu hết khán giả là chủ xe.
  5. Do sự phức tạp của điều kiện đường xá và độ dài của đường đua, tỷ lệ hồi hộp và tai nạn của WRC vượt xa F1, khiến mọi người cảm thấy hào hứng và phấn khích hơn.

Tỷ lệ hồi hộp và tai nạn của WRC vượt xa F1