Những chiếc xe đua bắt mắt trong WRC đáng để bạn chú ý

WRC là Giải vô địch đua xe thế giới. Nó bắt đầu vào năm 1973. Đây là một trong bốn sự kiện lớn của FIA. Nó nổi tiếng như F1. Tuy nhiên, không giống như F1, tất cả các phương tiện tham gia phải được phát triển và sản xuất bởi những chiếc xe sản xuất hàng loạt, và được được sử dụng trên toàn thế giới Các cuộc đua trong các điều kiện đường xá khác nhau như rừng nhiệt đới, bùn, tuyết, sa mạc và đường núi quanh co là những chặng đua khắc nghiệt nhất và những chặng đua hấp dẫn nhất.

WRC sẽ được tổ chức tại Châu Âu, Châu Đại Dương, Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Nam Mỹ trong vòng một năm. Từ cái nóng oi bức bắt đầu ở Mexico, đến điều kiện khí hậu âm 25 độ C ở Thụy Điển. Vì vậy, WRC cũng là một trong những môn thể thao đua xe tàn bạo nhất trên thế giới. Do đó, chiếc xe cần có khả năng hoạt động trong mọi môi trường khó khăn.

Trong mùa giải 2017, các quy tắc của WRC đã có những thay đổi lớn. Volkswagen một thời thịnh vượng đã rút lui và Toyota, hãng sử dụng xe đua Celica vào những năm 1990, đã trở lại. Từ năm 2008 đến 2012, đội Citroen có 5 chức vô địch liên tiếp cũng trở lại. Chiếc xe được giới hạn công suất tối đa 380 mã lực, điều này cũng khiến cuộc đua trở nên có hương vị hơn mọi lúc.

Sức hấp dẫn của đường đua WRC còn thể hiện ở việc những người hâm mộ xe hơi và khán giả bình thường có thể theo dõi họ bên đường đua, rút ​​ngắn khoảng cách giữa xe và khán giả. Môi trường và tuyến đường đua khắc nghiệt cũng thử thách công nghệ và sức mạnh của nhà sản xuất xe, nếu đạt được kết quả tốt, không chỉ người điều khiển tự hào về điều đó mà còn cả nhà sản xuất xe.

Alpine-Renault A110 (1973)

Renault tung ra mẫu xe ý tưởng mang tên Alpine A110-50

  • 6 nhà vô địch trạm phụ, 1 nhà vô địch hàng năm của nhà sản xuất

Alpine, ra đời năm 1954, là nhà sản xuất ô tô đến từ Pháp, hãng đã sản xuất nhiều mẫu xe thể thao và đạt thành tích tốt trong các giải đua như World Rally Championship và 24 Hours of Le Mans. Do khủng hoảng tài chính, Alpine được Renault mua lại vào năm 1975, và được Renault giấu tên vào năm 1994 do doanh thu kém.

Năm 2012, Renault đã cho ra mắt mẫu xe ý tưởng mang tên Alpine A110-50, đây là mẫu xe nhằm tri ân những người tiền nhiệm của giải đua WRC được giới thiệu trong bài viết này. Chiếc xe Alpine A110 đã giành chức vô địch trong giải đua xe xuyên quốc gia Rallye Monte-Carlo vào những năm 1970, và sau đó mạnh mẽ hơn nữa là giành chức vô địch giải đua xe thế giới WRC năm 1973.

Alpine A110 có trọng lượng nhẹ 700 kg, giống như Porsche 911 vào thời điểm đó, động cơ được đặt ở trục sau, mang lại khả năng xử lý tốt.

Ngoài WRC, Alpine A110 cũng đã đạt thành tích tốt trong các cuộc thi khác, vào những năm 1960, Alpine A110 sử dụng động cơ 1,6 lít 140 mã lực và bắt đầu xuất hiện trên sàn đấu quốc tế vào đầu những năm 1970. Trong cuộc thi WRC năm 1973, ông đã giành được 6 chức vô địch trạm phụ và 1 chức vô địch nhà sản xuất.

Peugeot 205 Turbo16 (1984~1986)

Peugeot 205 Turbo16 cải thiện hiệu suất sau khi cải tiến

  • 16 lần vô địch, 2 lần vô địch hàng năm của nhà sản xuất, 2 lần vô địch hàng năm của người lái xe

Chữ T trong tên của 205 T16 là viết tắt của tăng áp và 16 là 16 van. (Tiếng Pháp gọi là “Turbo 16”) Peugeot đã sản xuất tổng cộng 200 xe (tất cả các phiên bản dẫn động bên trái) như một mẫu xe đã được phê duyệt bởi Peugeot để đáp ứng các yêu cầu tham gia vào Nhóm B của Giải vô địch đua xe thế giới WRC. Mặc dù nó cũng sử dụng cách bố trí dẫn động bốn bánh trung tâm giống như xe đua, nhưng công suất cực đại chỉ bằng một nửa so với xe hơi: 200 mã lực (147 kW). Và hệ thống truyền lực phức tạp của nó đến từ những chiếc xe đua.

Mặc dù có vẻ ngoài giống một chiếc hatchback nhìn đơn giản nhưng động cơ cũng được đặt ở phía sau và hệ dẫn động bốn bánh được bổ sung để cải thiện hiệu suất. Nó đã giành được 16 chức vô địch xe ga phụ trong các cuộc thi bảng B năm 1985 và 1986, 2 . Nhà sản xuất vô địch hàng năm lần thứ hai.

Ford Escort RS (1973~1998)

Ford Ford chiếc xe được sử dụng trong các sự kiện WRC bắt đầu với Escort

  • 36 lần vô địch, 1 lần vô địch hàng năm của nhà sản xuất, 2 lần vô địch hàng năm của người lái xe

Vào đầu những năm 1960, Ford Motors đã cố gắng mua lại Ferrari, hãng đang gặp khủng hoảng tài chính, để vào châu Âu vào đầu những năm 1960, nhưng bị từ chối kinh doanh xe đua. Để làm bẽ mặt Ferrari, Ford bắt đầu hành trình Le Mans với tư cách là một đội ngũ nhà sản xuất. Trong cùng thời gian, ông đã đặc biệt phát triển và thiết kế dòng RS chỉ để tham gia vào các sự kiện đua xe thịnh vượng, điều này cho thấy xe Ford rất quan tâm đến đường đua.

Năm 1968, Ford Ford tham gia giải đua xe WRC từ Escort. Kết quả tốt đã đạt được trong năm đầu tiên. Kế thừa những gen của thế hệ thứ nhất, mẫu xe thế hệ thứ hai ra mắt năm 1984, hiệu suất của nó ngày càng được cải thiện, chiếc xe đua RS1800 với động cơ 1,8 lít ra đời sau năm 1970 và liên tục đạt thành tích tốt.

Năm 1979, ông giành chức vô địch hàng năm của đội xe và người lái xe, và giành chức vô địch hàng năm của người lái xe vào năm 1981. Cho đến khi bị đình chỉ sản xuất, nó vẫn luôn là tâm điểm của đấu trường WRC.

Fiat 131 Abarth (1975~1981)

Fiat 131 Fiat 131 đã bán được tổng cộng 1,5 triệu chiếc từ năm 1974 đến năm 1984

  • 20 lần vô địch, 3 lần vô địch hàng năm của nhà sản xuất, 2 lần vô địch hàng năm của người lái xe

Khi nhắc đến Fiat 131 Fiat 131, phản ứng đầu tiên của mọi người luôn là chiếc xe cổ điển 137 Abarth trên sân đua cuối thập niên 70. Nó đã giành được chức vô địch đua xe thế giới ba lần.

Fiat 131 Fiat 131 từ năm 1974 đến năm 1984 đã bán được tổng cộng 1,5 triệu chiếc, gần như là xe quốc gia của Ý. Chiếc xe đua thứ 131 được thiết kế cho cuộc thi WRC đã trải qua rất nhiều cải tiến trên cơ sở chiếc xe nguyên bản với tổng khối lượng dưới 1 tấn, thân xe nhẹ mang lại hiệu suất tăng tốc tốt. Ngoài ra, động cơ 2.0 lít có công suất cực đại 240 mã lực.

Trong vòng 5 năm tham gia cuộc thi WRC, Fiat 131 đã giành được 20 chức vô địch. Đội vô địch hàng năm của đội 3 lần, chức vô địch hàng năm của người lái xe 2 lần thành tích rực rỡ.

Là sự kiện tập hợp khắt khe nhất trên thế giới, cuộc thi WRC thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất và người hâm mộ xe hơi hàng năm. Các nhà sản xuất ô tô cũng cần tăng cường khả năng hiển thị trên thị trường ô tô dân dụng thông qua các cuộc thi.